Cập Nhật Báo Cáo Vĩ Mô Tháng 2/2019 – Lần 3: Báo cáo cập nhật nhanh số liệu vĩ mô tháng 02 2019

Dear all, chúng tôi xin gửi tới các anh chị và các bạn Vietnam Data Response, file cập nhật các chỉ số vĩ mô cơ bản của Việt nam tháng 02/2019 với một số điểm nổi bật như sau:

  • 2 tháng đầu năm 2019, chỉ số công nghiệp của Việt nam tăng 9,2% YoY, thấp hơn nhiều mức tăng 13,7% của cùng kỳ năm 2018 do công nghiệp chế biến chế tạo tăng 11.5% (cùng kỳ tăng 16%), khai khoáng giảm 4,7% (cùng kỳ tăng 2.9%). Sản phẩm công nghiệp chủ đạo là điện tử chỉ tăng 5.2% trong khi cùng kỳ tăng tới 38.3% do sản xuất điện thoại giảm sút. Trong 2 tháng đầu năm, sản lượng điện thoại di động giảm 7.6% xuống 28.5 triệu chiếc (cùng kỳ tăng 14.6%, đạt 33.9 triệu chiếc). Điều này đã được dự báo từ trước do Samsung thay đổi kế hoạch và giảm sản lượng sản xuất tại Việt nam. Tăng trưởng công nghiệp thấp sẽ làm giảm đáng kể tốc độ tăng trưởng GDP trong quý 1/2019.
  • Chỉ số sử dụng lao động trong ngành công nghiệp tăng thấp, 2.3%, với một số địa phương bị giảm như Vĩnh Phúc giảm 0.2%, Thái Nguyên giảm 4%, Bắc Ninh giảm 6.4%, đây đều là những trung tâm thu hút FDI tại khu vực phía bắc. Đáng chú ý chỉ số lao động của Đà Nẵng giảm 14.8% với nguyên nhân được cho là các doanh nghiệp điện tử và sản xuất đồ chơi trẻ em không ký được hợp đồng mới. Tuy vậy đây cũng là một cảnh báo về tình hình tại Đà năng, nơi từng đứng cao về chỉ số môi trường kinh doanh.
  • Lạm phát tháng 2 tăng 0.8% so với cuối tháng 1 do vào kỳ Tết nguyên đán. Mức tăng này cao hơn so với mức 0.73% của tháng 2/2018. Tuy vậy tính chung CPI 2 tháng so với cuối năm trước thì mức tăng của 2019 là 0.9%, thấp hơn đáng kể cùng kỳ 2018 là 1.24%. Năm nay nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm chiếm tỷ trọng lớn nhất trong CPI, tăng 2.4% YTD, cao hơn so với cùng kỳ là 1.98% nhưng nhờ nhóm CPI Giao thông giảm 2.88% nên lạm phát nói chung được kiểm soát.
  • Lượng khách quốc tế đến Việt nam trong 2 tháng đầu năm đạt 3.5 triệu lượt người, tăng 8% YoY, mức tăng thấp nhất trong nhiều năm (cùng kỳ 2017 và 2018 tăng 33% và 29.7%). Khách từ Trung Quốc chiếm số lượng đông nhất nhưng lại giảm 1.3% (cùng kỳ 2017 và 2018 tăng 77% và 38%) là nguyên nhân chính khiến khách du lịch tăng chậm. Yếu tố Trung Quốc đã được nhắc đến từ giữa năm 2018 khi nổ ra chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và các số liệu đang củng cố cho nhận định của chúng tôi về tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại đến nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Bù lại một phần cho sự giảm sút từ Trung Quốc thì khách từ Đài Loan và Thái Lan tăng trưởng mạnh 27.1% và 36.9% (cùng kỳ 2018 tăng 7.4% và 7.7%).
  • Xuất nhập khẩu gây chú ý với việc xuất khẩu tháng 1 thực tế tăng đột biến so với ước tính, từ 20 tỷ USD lên 22 tỷ USD, làm đảo ngược cán cân thương mại tháng 1 từ chỗ ước tính thâm hụt 800 triệu USD thành thặng dư 816 triệu USD. Tính chung 2 tháng, xuất khẩu ước tính đạt 36.68 tỷ USD, chỉ tăng 5.9% YoY, thấp nhất trong vòng 3 năm và chỉ bằng 1/5 mức tăng của cùng kỳ 2018 là 26.3%. Xuất khẩu điện thoại giảm 7.3% là một nguyên nhân kéo giảm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tuy nhiên cũng cần nhìn nhận sự giảm tốc của khối doanh nghiệp trong nước là một dấu hiệu cảnh báo quan trọng.
  • Xuất khẩu khối trong nước 2 tháng đầu năm chỉ tăng 9.9%, cũng thấp nhất 3 năm (cùng kỳ 2017 và 2018 tăng 14.8% và 22.9%). Những mặt hang nông, thủy sản, đặc thù của khối doanh nghiệp trong nước có tốc độ tăng trưởng thấp, thậm chí giảm như thủy sản tăng 2.3%, rau quả giảm 14.4%, cà phê giảm 26.9%, gạo giảm 17.5%. Một phần lý do khiến xuất khẩu các mặt hàng này giảm cũng liên quan đến thị trường Trung Quốc.
  • Vốn FDI đăng ký cấp mới và tăng thêm trong 2 tháng đầu năm đạt 3.3 tỷ USD, tăng mạnh 57.8% YoY. Vốn FDI thực hiện 2 tháng ước tính đạt 2.58 tỷ USD, tăng 9.8% YoY. Trung Quốc và Hong Kong là hai nhà đầu tư có số vốn đăng ký cấp mới lớn nhất trong 2 tháng đầu năm, tiếp theo là Nhật bản và Hàn Quốc. Chi tiết danh mục đầu tư của Trung Quốc và Hong Kong tại Việt nam không được công bố nhưng đây là tín hiệu cần quan tâm để xác định xu hướng dịch chuyển sản xuất của các nhà đầu tư nhằm tránh ảnh hưởng của chiến tranh thương mại.

Các phân tích chi tiết về tình hình vĩ mô 2 tháng đầu năm chúng tôi sẽ gửi tới các anh chị và các bạn trongđầu tháng 3/2019.

Bài viết cùng chuyên mục